Image

คุณสมบัติของ PIR

โฟม PIR (Polyisocyanurate) เป็นวัสดุที่ทนความร้อนได้ดีกว่า เนื่องจากโครงสร้างเคมีที่คล้ายวงแหวนที่ทนต่อความร้อนและเปลวไฟ ทำให้ไฟที่เผาไหม้จะหยุดและดับไปเองเมื่อมีการติดไฟ และฉนวน PIR มีค่าการเกิดควันที่ต่ำ ทำให้เป็นที่นิยมในการใช้งานในระดับอุสาหกรรมการผลิตอาหารและยา เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ป้องกันไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีน้ำหนักเบาช่วยแบ่งเบาภาระการรับน้ำหนักให้กับตัวโครงสร้างภายในอาคาร

ผนัง PIR : คุณสมบัติ การประยุกต์ใช้งาน และข้อดี

เมื่อเราพูดถึงประสิทธิภาพการเป็นฉนวนความร้อน ที่ใช้ในอุตสาหกรรมการต่างๆ PIR หรือ Polyisocyanurate จะเป็นวัสดุซึ่งได้รับความนิยม เนื่องจากคุณสมบัติในการเป็น ฉนวนความร้อนที่โดดเด่น มีความหลากหลายในการใช้งาน และข้อดีหลายประการเมื่อเทียบกับวัสดุฉนวนความร้อนอื่นๆ เช่น โฟมพียู (Polyurethane Foam) ใยหิน (Rockwool) และ โฟมพีเอส (Polystyrene Foam) ในบทความนี้ เราจะแสดงข้อมูล ทั่วไป การประยุกต์ใช้งาน และเหตุผลที่ทำให้ฉนวน PIR กำลังได้รับความเพิ่มขึ้นอย่าง ต่อเนื่อง

ผนัง PIR คืออะไร

ผนัง PIR เป็นแผ่นผนังที่เกิดจากการประกอบวัสดุปิดผิว สองด้านโดยมีฉนวนโฟม PIR อยู่ ตรงกลางลักษณะคล้ายแซนวิซ บางครั้งเรียก Sandwich Panel วัสดุปิดผิวส่วนใหญ่จะเป็น แผ่นเหล็กเคลือบสี (PPGI or PPGL) หรืออาจจะเป็นวัสดุอื่นๆ เช่น แผ่นสแตนเลส เป็นต้น กระบวนการผลิตจะเป็นเครื่องจักรอัตโนมัติ ผลิตอย่างต่อเนื่องและสามารถตัดขนาดความ ยาวของแผ่นได้ตามที่ต้องการ ตัวเนื้อโฟมฉนวนPIR เกิดจากปฏิกริยาระหว่าง ไอโซไซยาเนท (Isocyanates) กับ โพลีออล (Polyol) ได้โฟมที่มีลักษณะเนื้อแข็ง โครงสร้างเป็นเซลที่ มีลักษณะเป็นฟองอากาศปิด ทำให้มีคุณสมบัติเป็นฉนวนความร้อนที่ดีเยี่ยม

การประยุกต์ใช้ของ PIR Sandwich panels

แผ่นฉนวน PIR มีการใช้งานในอุตสาหกรรมและประเภทงานก่อสร้างต่างๆ ที่แพร่หลาย ด้วยคุณสมบัติที่อเนกประสงค์ของแผ่น PIR Sandwich panel ทำให้เราสามารถพบเจอแผ่นฉนวนชนิดนี้ได้ทั่วไป และอุสาหกรรมที่เราสามารถพบเจอได้บ่อยอาทิเช่น:

1. การก่อสร้างอาคาร: แผ่นฉนวน PIR, (Sandwich Panel) นิยมใช้ในการสร้างอาคารที่ต้องการเพิ่มคุณสมบัติความเป็น ฉนวนป้องกันความร้อนและความเย็น ลดอัตราการถ่ายเทความร้อนภายในอาคาร ซึ่งช่วยให้ประหยัดพลังงานมากกว่าวัสดุอื่นทั่วไป
2.พื้นที่เก็บสินค้าแช่แข็ง: แผ่นฉนวน PIR, (Sandwich Panel) เป็นวัสดุฉนวนกันความร้อนที่เหมาะสำหรับโรงงานที่ต้องมี พื้นที่เก็บสินค้าแช่แข็ง เช่น โกดังและรถบรรทุกที่จำเป็นต้องรักษาอุณหภูมิให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถยังคง เก็บรักษาหรือถนอมวัตถุดิบให้มีความสดใหม่อยู่ตลอดเวลา
3.โครงสร้างอุตสาหกรรม: แผ่นฉนวน PIR, (Sandwich Panel) มักถูกใช้ในโครงสร้างอุตสาหกรรม เช่น โรงงานและหน่วยงานการผลิตที่ต้องการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นอย่างเข้มงวด อาทิเช่น อุตสาหกรรมการผลิตอาหารและยา ด้วยคุณสมบัติของแผ่นฉนวน PIR ที่มีอัตราการถ่ายเทความร้อนที่ต่ำและการรั่วซึมของอนุภาคผ่านเนื้อวัสดุที่เป็นไปได้ยากกว่าผนังคอนกรีตทั่วไป จึงทำให้แผ่นฉนวน PIR เป็นที่นิยมอย่างมากในอุสาหกรรมเหล่านี้
4.ฝ้าและผนังสำหรับอาคาร: แผ่นฉนวน PIR, (Sandwich Panel) เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมใช้ในการก่อสร้างฝาและผนังภายในและนอกของอาคาร เนื่องจากโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบาและแข็งแรง สามารถทนต่อทุกสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี
5.โกดังสินค้า: โกดังเก็บสินค้าขนาดใหญ่นั้นต้องการเก็บสินค้าและวัตถุดิบเป็นจำนวนมาก และจำเป็นต้องควบคุมอุณหภูมิภายในโกดังเพื่อไม่ให้ความร้อนภายนอกส่งผลกระทบต่อสินค้า ทำให้โกดังสินค้าในปัจจุบันนิยมใช้ แผ่นฉนวน PIR, (Sandwich Panel) เพื่อลดอัตราการถ่ายเทความร้อนของภายในโกดัง และยังช่วยประหยัดพลังงานในการเก็บรักษาสินค้าภายในโกดังได้อีกด้วย

Image
Image

ข้อดีของแผ่นฉนวน PIR เมื่อเปรียบเทียบกับวัสดุฉนวนชนิดอื่น ๆ มีดังต่อไปนี้:

1.มีคุณสมบัติความเป็นฉนวนที่ดีเยี่ยม: แผ่นฉนวน PIR, (Sandwich Panel) มี R-value (ค่าความต้านทานความร้อน) ที่สูงกว่าวัสดุที่มีความเป็นฉนวนทั่วไป ซึ่งมีประสิทธิภาพทางอุณหภูมิที่ลดอัตราการถ่ายเทความร้อนที่ดีเยี่ยม
2.มีน้ำหนักที่เบา: อีกหนึ่งคุณสมบัติที่ทำให้แผ่นฉนวน PIR, (Sandwich Panel) เป็นที่นิยมก็คือน้ำหนักที่เบา ช่วยให้สะดวกในการติดตั้ง และช่วยแบ่งเบาภาระให้กับโครงสร้างของอาคาร
3.การใช้พื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ: แผ่นฉนวน PIR, (Sandwich Panel) นั้นสามารถผลิตให้มีความหนาที่บางกว่าวัสดุคอนกรีตทั่วไป ซึ่งช่วยทำให้ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งและการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.ป้องกันไฟ: แผ่นฉนวน PIR, (Sandwich Panel) มีคุณสมบัติป้องกันการลุกลามของไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการก่อสร้างและระบบอุสาหกรรม
5.การดูดความชื้นที่ต่ำ: แผ่นฉนวน PIR มีคุณสมบัติที่ดูดความชื้นต่ำ ซึ่งจะช่วยในการป้องกันการเกิดเชื้อราและรักษาคุณสมบัติความเป็นฉนวนของแผ่น Sandwich panels ได้อย่างยาวนาน
6.อายุการใช้งานที่ยาวนาน: แผ่นฉนวน PIR, (Sandwich Panel) มีความแข็งแรงและทนต่อทุกสภาพแวดล้อมในการใช้งาน ทำให้แผ่นฉนวน PIR มีอายุการใช้งานที่ยาวนานและคุ้มค่าต่อการลงทุน

ข้อเปรียบเทียบคุณสมบัติของแผ่นฉนวน PIR กับวัสดุอื่นๆ ดังตารางต่อไปนี้:

Image

โดยสรุป แผ่นฉนวน PIR, (Sandwich Panel) ได้เข้ามามีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงงานก่อสร้างและ อุสาหกรรมในปัจจุบันเป็นอย่างมาก เนื่องจากคุณสมบัติความเป็นฉนวนป้องกันความร้อนที่มีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีน้ำหนักที่เบาและง่ายต่อการติดตั้ง จึงทำให้แผ่นฉนวน PIR เป็นผลิตภัณฑ์ที่ เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับวิศวกรและสถาปนิกที่ต้องการใช้งานในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โกดังสินค้า ห้องเย็นขนาดใหญ่ ห้างสรรพสินค้าหรือโครงสร้างอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งแผ่นฉนวน PIR สามารถตอบโจทย์และวัตถุประสงค์ในการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่าอย่างที่สุด

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผ่น Sandwich PIR หรือต้องการคำปรึกษาเฉพาะด้านเกี่ยวกับผนัง สำเร็จรูป สามารถติดต่อเรา Square Panel System ที่เชี่ยวชาญในด้านการติดตั้งและบริการมากกว่า 20 ปี เราพร้อมให้ความดูแลและเสนอทางเลือกที่ดีที่สุดให้กับทุกความต้องการของคุณ

Test Details according to EN 13823:2020 Standard

Image
ตัวอย่าง Sandwich panel ก่อนเริ่มทำการทดสอบ
Image
ทำการเผาไหม้ตัวอย่าง Sandwich panel ด้วยระยะเวลา 10 นาที
Image
ตัวอย่างแผ่น Sandwich panel หลังทำการทดสอบ จะพบว่าจุดที่โดนเผาไหม้จะไม่มีการลุกลามของไฟ และดับไปเองอย่างรวดเร็วเมื่อสิ้นสุดการทดลอง
Image